Lịch sử của khay niềng răng trong suốt Invisalign và khuynh hướng của tương lai.

Lịch sử của khay niềng răng trong suốt Invisalign và khuynh hướng của tương lai.

NHỮNG NỀN TẢNG ĐẦU TIÊN CỦA CÔNG NGHỆ CHỈNH NHA BẰNG KHAY TRONG SUỐT

 

Năm 1945, Harold D. Kesling lần đầu tiên sử dụng các dụng cụ điều chỉnh vị trí răng được làm từ cao su, đặt nền tảng đầu tiên cho khái niệm CAT (clear aligner therapy) hiện đại, thực hiện việc chỉnh nha bằng vật liệu nhựa nhiệt dẻo.

Năm 1964, Henry Nahoum đã phát triển kỹ thuật hút chân không, lần đầu tiên ứng dụng chỉnh nha bằng cách dùng nhiều loại vật liệu nhựa nhiệt dẻo, bao gồm tấm axetat, nhựa vinyl, styren, polyetylen và butyrat có thể  ép hút chân không trên mẫu hàm được thiết kế sẵn nhằm tạo ra sự xoay chuyển răng

Năm 1971, Ponitz sử dụng nhựa Biocryl (polymethyl methacrylate) cho việc chỉnh nha , mang đến khái niệm “invisible retainers”

Năm 1985, McNamara đã sửa đổi kỹ thuật của Ponitz và sử dụng polyme Biocryl dày 1 mm với máy tạo hình chân không Biostar để chế tạo những “invisible retainers”. Ông đã cải tiến thiết bị ép bằng việc sử dụng công nghệ ép áp suất dương. Tuy nhiên, tác giả thừa nhận rằng độ bền lâu dài của loại khí cụ duy trì trong suốt này không thể so sánh với loại khí cụ duy trì bằng acrylic hoặc chất liệu liên kết thông thường.

Cuối cùng, năm1993, Jack Sheridan đã sửa đổi thêm quy trình chế tạo các thiết bị trong suốt, sử dụng polypropylene, một tấm copolyester nhựa nhiệt dẻo 0,030″ (0,76mm). Ông cũng khuyến nghị sử dụng phương pháp áp suất không khí dương cho quy trình tạo hình nhiệt như của McNamara để giảm độ dày của khay gần một nửa sau khi chế tạo 

Tuy nhiên, trong suốt những tiến bộ này, nguyên tắc cơ bản của việc tạo ra các chuyển động nhỏ của răng với các khí cụ trong suốt không thay đổi: chế tạo khí cụ bằng cách lấy dấu, đổ phôi, cắt từng răng, sắp xếp lại chúng vào vị trí phù hợp để có được khuôn đúc cuối cùng và lặp lại quá trình này tại mỗi cuộc hẹn khám lâm sàng là một quá trình cực kỳ tốn thời gian và công sức.

INVISALIGN RA ĐỜI VÀ SỰ LỚN DẦN CỦA CÁC HÃNG CHỈNH NHA TRONG SUỐT

 

Sự ra đời của Invisalign - đánh dấu bước chuyển biến lớn từ chỉnh nha khay trong suốt thủ công sang kỹ thuật số.

Năm 1998, hai sinh viên tốt nghiệp Stanford – Zia Chishti và Kelsey Wirth đã sáng lập ra Invisalign, ra mắt bởi Align Technology (Santa Clara, CA), sử dụng một loạt khay chỉnh nha polyurethane được tạo ra bằng kỹ thuật số đầu tiên. Thời gian đầu Invisalign vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng chỉnh nha. Đến năm 2005, Invisalign đã chứng minh được hiệu quả bằng cột mốc lớn chính là được Đại học Havard yêu cầu chứng chỉ Invisalign là bắt buộc cho sinh viên học bác sĩ chỉnh nha.

 

Các khay trong suốt đã trải qua nhiều lần biến đổi trong những năm qua nhằm cải thiện hiệu quả lâm sàng để điều trị các sai khớp cắn khác nhau một cách thẩm mỹ, thoải mái và hiệu quả hơn. Những biến đổi này của khay trong suốt nói chung và Invisalign nói riêng đã được tổng kết và xem xét như tám thế hệ khay trong suốt.

Từ năm 2000 đến cuối 2020, các cải tiến về vật liệu khay ép chỉnh nha, hệ thống mắc cài, các thiết bị đính kèm (nút composite, thun liên hàm…), phần mềm đã giúp kiểm soát tốt hơn sự di chuyển của răng theo kế hoạch của Bác sĩ.

Quy mô thị trường khay niềng răng trong suốt toàn cầu được dự đoán sẽ tăng từ 3,1 tỷ USD vào năm 2021 lên 11,6 tỷ USD vào năm 2027 với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 13%. Một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện trên khắp Bắc Mỹ cũng chỉ ra rằng nhiều bác sĩ chỉnh nha ở thế hệ trẻ tin rằng khay trong suốt sẽ là kỹ thuật chính để điều trị những sai lệch khớp cắn.

Liệu rằng khay chỉnh nha trong suốt có thể làm nên cuộc cách mạng lớn, thay thế được chỉnh nha truyền thống hay không, đó vẫn còn là câu hỏi và cần thời gian để trả lời!

Bài trước Bài sau